Máy đánh bóng Inox: dạng tấm/thanh vuông

Nhu cầu về Inox trên thị trường Việt Nam ngày càng cao (trong công nghiệp cũng như trong ngành trang trang trí nội ngoại thất...) bên cạnh đó yêu cầu về chất lượng cũng ngày một tăng. Những phương pháp cũ (đánh bóng bằng tay hay bằng những máy mài thông thường ..) không không còn đáp ứng được nhu cầu về chất lượng nữa.
Các nhà sản xuất có tiếng trên thế giới: MetaboEisenblatter cho ra đời dòng máy cầm tay chuyên dụng cho Inox (có nhiều cấp tốc độ phù hợp với từng ứng dụng riêng, ..)
Máy SE 12-115
Máy WE 14-125
Tham khảo thêm nhiều ứng dụng khác TẠI ĐÂY
Máy đánh sọc SE 12-115 & máy mài WE 14-125 này rất đa dụng: có thể mài mối hàn inox (mài thô, mài tinh), đánh sọc inox (hay còn gọi là đánh xước inox, đánh hairline) phụ thuộc vào loại phụ kiện sử dụng.
Dùng để đánh bóng gương hay đánh sọc mặt phẳng, thanh vuông, bề mặt cong có đường kính lớn (bồn, bể chưa, bàn ghế ..)
MaiThuy Co., Ltd giới thiệu một số phụ kiện sử dụng cho máy SE12-115 & máy WE 14-125 trong từng ứng dụng cụ thể:
Như đã biết các bước chung khi xử lý bề mặt Inox: Mài thô (Grinding), đánh bóng (Polishing), đánh bóng gương (Buffing), Đánh sọc/đánh Hairline (Brushing)
1. Mài mối hàn Inox/ đánh phá bề mặt thô: là quá trình dùng các hạt mài để nhanh chóng hớt đi mối hàn hoặc lớp sừng trên bề mặt inox.

Dùng SE 12-115

Dùng WE 14-125
Đối với những bề mặt thô, có vết xướt sâu, mối hàn =>> xử lí bề mặt (phá/mài) bằng các loại nhám có hạt lớn P60, P80 or đá mài dạng trụ P60, P80.
Nhám vòng P80
Nhám xếp
Đá mài dạng trụ
2. Đánh bóng (Polishing): nguyên tắc của quá trình này cũng tương tự như đối với quá trình mài (dùng vật liệu mài hớt dần đi bề mặt của vật liệu Inox). Quá trình này sử dụng nhiều nhám có cỡ hạt (grit size) mịn dần. Để sản phẩm đạt được độ bóng gương thì các bước trong quá trinh Polishing ko thể nóng vội mà bỏ qua bước nào. Sau khi mài thô phải đi lần lượt từ các cỡ hạt P180, P240, P400 (A100, A65, A45) đến cỡ hạt P800, P1200, P2000 (~ A30, A16, A6) [nếu dừng lại ở cỡ hạt P180, P240, P400 (A100, A65, A45) thì bề mặt đạt được chính là bề mặt Satin, là bề mặt phù hợp cho quá trình đánh sọc Inox. Nếu là tạo sọc cho bề mặt Inox thì dừng lại ở bước này ròi dùng phụ kiện tạo sọc].
Phụ kiện thường dùng cho quá trình đánh bóng (Polishing) là các loại nhám vòng của các hãng sản xuất nổi tiếng như: 3M or VSM
Khi dùng máy SE 12-115: phụ kiện gồm nhám vòng để đánh bóng & cục Roller cao su tự bung.
Nhám vòng
Roller cao
Ngoài ra cũng có thể dùng nhám dạng đĩa có các cỡ hạt tương ứng (bắt buộc dùng thêm đế để gắn nhám đia).
Đĩa nhám & đế gắn đĩa nhám
Một số phụ kiện cho máy WE 14-125
3. Đánh gương (Buffing): đây là bước cuối cùng đối với những sản phẩm đòi hỏi cao.
Mục đích của quá trình này là làm cho bề mặt Inox mịn hơn, sáng hơn và có độ tương phản cao hơn.
Quá trình này dùng bánh vải đánh bóng (hai còn gọi là nỉ) & bột đánh bóng (cũng có thể là bánh sáp) để nâng cao độ bóng của bề mặt Inox.
Ngoài ra độ bóng của bề mặt còn phụ thuộc rất nhiều vào nhũng quá trình gia công trước đó. Nếu ở bước Grinding và Polishing không được xử lí tốt thì bước này không thể giúp cho bề mặt sáng bóng tốt được.
Vải đánh bóng & sáp dùng cho quá trình này có thể sử dụng một loại hay nhiều loại chia làm những bước khác nhau
Loại vải & sáp đánh bóng có độ mịn trung bình được dùng để đánh bóng các sản phẩm như các dụng cụ: thìa, muỗng ,dao.. Thường thì dùng nỉ nâu (hard) dùng kết hợp với lơ (sáp) trắng.
Nỉ nâu (hard)
Lơ (sáp) trắng
Còn loại vải & sáp đánh bóng có độ mịn cao được dùng để đánh bóng cho các thiết bị yêu cầu cao hơn trong ngành dược, thực phẩm, inox trang trí của nhà hàng khách sạn cao cấp … Thường thì dùng nỉ trắng (soft) dùng kết hợp với lơ (sáp) xanh.
Nỉ trắng (soft)
Lơ (sáp) xanh
Cuối cùng dùng nước làm sạch, giữ độ bóng cho Inox (Stainless Steel Cleaner & Polish)
4. Đánh sọc/đánh Hairline (Brushing):
Như đã nhắc đến ở trên: nếu dừng lại ở cỡ hạt P180, P240, P400 (A100, A65, A45) thì bề mặt đạt được chính là bề mặt Satin, là bề mặt phù hợp cho quá trình đánh sọc Inox. Nếu là tạo sọc cho bề mặt Inox thì dừng lại ở bước này rồii dùng phụ kiện tạo sọc.
Tùy vào từng yêu cầu khác nhau mà sọc (hairline) tạo thành cũng khác nhau. Thường thì có 3 loại sọc sau: thô (P180) trung bình (P240/P280) mịn (P400).
Yêu cầu trong quá trình tạo sọc: muốn tạo sọc ở cấp độ nào thì trước đó chúng ta phải mài bằng loại nhám có cỡ hạt tương đương với nó. Vd như muốn tạo sọc thô (P180) thì trước đó phải mài bằng nhám có cỡ hạt P180.
Phương pháp cũ mà trước đây vẫn hay sử dụng: dùng tay or dùng máy mài thẳng. Đây là phương pháp cực kỳ lỗi thời, mang lại một hiệu suất thấp và quan trọng nhất là chất lượng khó chấp nhận (trong khi yêu cầu về chất lượng của thị trường ngày càng cao). Phương pháp này còn có nhiều nhược điểm:
+ Bề mặt không đồng đều
+ Các đường sọc không thẳng
+ Khi đánh trên bề mặt lớn thì bị có những vết quện
+ Khó thao tác, công nhân mau mỏi mệt, tốn nhiều nhân công.
Để khắc phục những nhược điểm trên một số nhà sản xuất nổi tiếng thị trường đã cho ra đời những dòng máy & những phụ kiện giúp tối ưu hóa những vấn đề đó. Hiện nay trên thị trường có thể tìm mua các phẩm tương tự như SE 12-115 (của Metabo), ESM 1310 (của Eibenstock), PolyPTX (của Eisenblatter) ...
Phụ kiện thường dùng cho bước tạo sọc này:
Nylon web
Dạng Combi
Nỉ tạo sọc
Đối với những bề mặt nhỏ, hẹp => phụ kiện sử dụng có kích thước nhỏ:
Flexible shaft
Abrasive sleeve
dạng Combi
Fleece wheel

Mở rộng khi sử dụng máy SE 12-115: Đối với trường hợp đánh bóng / đánh sọc ống Inox cũng có thể sử dụng máy SE 12-115 như trong Video clip kết hợp với một vài phụ kiện đặc biệt khác (nhưng trường hợp này chỉ là đề xuất cho những ai mua máy SE 12-115 về sử dụng & thỉnh thoảng mới có một vài lần đánh ống thôi thì ok, chứ nếu như thường xuyên thì không nên chọn phương án này.) Máy RBE 12-180 dành cho những ai thường xuyên đánh ống Inox, đánh cầu thang, lan can, chân bàn ghế ...
Đánh ống Inox bằng máy SE
Con lăn


grinding belt
Trizact™ belt
SC-fleece belt
SuperPolish belt
felt belt
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHO TRƯỜNG CỤ THỂ:
LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hp:     0913 23 80 23
YM:      mt.tech5
Số 35, đường 12, khu Nam Long, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Những sản phẩm cùng loại khác: